CÔNG TY TNHH TM-SX-DV-ĐT-XNK VI VÂN

CÔNG TY TNHH TM-SX-DV-ĐT-XNK VI VÂN

CÔNG TY TNHH TM-SX-DV-ĐT-XNK VI VÂN

CÔNG TY TNHH TM-SX-DV-ĐT-XNK VI VÂN

CÔNG TY TNHH TM-SX-DV-ĐT-XNK VI VÂN
CÔNG TY TNHH TM-SX-DV-ĐT-XNK VI VÂN
Tin tức

Giá xăng dầu neo cao tác động xấu tới doanh nghiệp

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc giá dầu thô liên tiếp giảm sâu, trong khi giá xăng dầu trong nước vẫn neo cao sẽ tác động xấu tới cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc giá dầu thô liên tiếp giảm sâu, trong khi giá xăng dầu trong nước vẫn neo cao sẽ tác động xấu tới cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

Vị chuyên gia này đánh giá: “Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện hàng loạt các hiệp định thương mại với nhiều đối tác nước ngoài, giá xăng dầu neo cao làm chi phí của doanh nghiệp Việt Nam cao hơn nhiều so với đối thủ ở các nước ngay trong khu vực ASEAN. Vì thế, hàng hóa sẽ khó cạnh tranh được ngay cả trên sân nhà”, ông Doanh nhìn nhận.

Giá xăng dầu neo cao tác động xấu tới doanh nghiệp - 1

Doanh nghiệp chịu chi phí sản xuất cao vì giá xăng giảm chậm. Ảnh: Hồng Vĩnh

Theo Tổng cục Hải quan, kể từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu đã chi 3,42 tỷ USD để nhập về 5,93 triệu tấn xăng dầu các loại, tức tăng khoảng 8,4% về lượng, nhưng số tiền chi ra lại giảm tới 34% so với cùng kỳ năm trước.

Hiện, giá xăng RON 92 bán ra thị trường (sau đợt điều chỉnh mới nhất, ngày 19/8) hơn 18.530 đồng/lít. Kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã được điều chỉnh 10 lần với 6 lần giảm (tổng cộng 4.390 đồng) và 4 lần tăng (tổng cộng 5.040 đồng). Như vậy, tổng mức tăng vẫn cao hơn mức giảm và giá xăng hiện nay cao hơn so với đầu năm khoảng 650 đồng/lít.

Trong khi đó, giá dầu thô thế giới kể từ đầu năm đến nay tiếp tục đà suy giảm với mức giảm hơn 10 USD/thùng. Ngày 25/8, trên sàn giao dịch hàng hóa Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giảm 2,7 USD/ thùng xuống còn 42,80 USD/thùng. Mức giá này đang tiến gần với mức thấp nhất trong hơn 6 năm qua.

Ông Doanh cũng cho rằng, cuộc chiến giá dầu giữa các “đại gia” dầu mỏ Trung Đông, Mỹ, Nam Mỹ vẫn chưa ngã ngũ. “Nguồn cung dư thừa cùng với những lo ngại về kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chững lại sẽ dẫn tới việc giá dầu có thể tụt giảm và rất khó đoán”, ông Doanh nhận định.

Một quan chức Bộ Công Thương cho biết, bộ đang theo dõi sát sao diễn biến của thị trường xăng dầu quốc tế. Việc đặt vấn đề giá dầu thế giới giảm mạnh, giá trong nước ra sao thì còn phải theo dõi tiếp.

Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (VINPA) vừa có công văn gửi 2 bộ: Công Thương và Tài chính, đề nghị giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình để chuẩn bị cho lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu các mặt hàng trên về 0% từ 1/1/2016.

VINPA cho rằng, hiện tại, khi nhập khẩu xăng dầu, cùng với thực hiện Thông tư 165 nêu trên, các đầu mối nhập khẩu xăng dầu đang thực hiện theo Thông tư 78 của Bộ Tài chính ngày 20/5/2015. Theo đó, thuế nhập khẩu diesel là 10%, dầu hỏa là 13%, Zet A1 là 10%, mazut là 10%. Như vậy cùng một mặt hàng có hai mức thuế nhập khẩu song song tồn tại.


Ngày đăng: 14-12-2018
Bài viết khác
29 Thứ hai,2021
giá xăng dầu
22 Thứ tư,2020
Bạn muốn tìm hiểu về các quy trình thủ tục mở cây xăng để kinh doanh nhưng lại không biết các thủ tục để mở cây xăng như thế nào? Bài viết Thủ tục mở cây xăng của Luật NTV sẽ chia sẻ cho các bạn các thông tin pháp lý liên quan đến điều kiện mở cây xăng.
14 Thứ sáu,2018
Các chuyên gia kinh tế cho rằng, nếu theo đúng diễn biến của giá thế giới thì giá xăng trong nước thời điểm này cũng chỉ ở mức trên dưới 17.000 đồng/lít.
14 Thứ sáu,2018
Theo kế hoạch, từ ngày 30-11, toàn bộ cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP Hồ Chí Minh sẽ bán xăng nhiên liệu sinh học (xăng E5), và ngừng bán xăng A92. Tuy vậy, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về lộ trình nói trên, bởi doanh nghiệp không mặn mà việc bán còn người tiêu dùng cũng không mặn mà việc mua!
14 Thứ sáu,2018
Với quy định lợi nhuận định mức 300 đồng/lít được tính vào cơ cấu giá xăng, GS.TS Đặng Đình Đào, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và Phát triển (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân) cho rằng chưa có ngành nào ngoại trừ xăng dầu được hưởng “ưu ái” phi lý đến thế.
Copyright © Since 2018 VI VAN All rights reserved.
Online: 1 | Tháng: 752 | Tổng: 125244